Một và nhận định về số thế hệ họ Phùng Quốc Công

Một và nhận định về số thế hệ họ Phùng Quốc Công

Theo gia phả 1993, họ Phùng My Động hiện có 16 thế hệ, 4 ngành, trong đó ngành thứ 4 đã được sát nhập vào ngành thứ 3. Cũng theo tài liệu này, gia phả chỉ theo dõi được đầy đủ họ tên của ngành 1, các ngành còn lại không theo dõi được từ thế hệ thứ 4 đến thế hệ thứ 9.

Gần đây, đoàn đại biểu ở Vĩnh Bảo (quê gốc của họ Phùng My Động) có về làm việc với họ Phùng My Động, họ có thông tin rằng, họ Phùng Quốc Công chỉ có 12 thế hệ tính đến hiện tại! Thực hư của việc này, chúng tôi xin được bàn luận như sau.

Giả sử đúng là 12 hoặc 16 thế hệ thì ta sẽ có tổng cộng bao nhiêu năm tính từ đời thủy tổ cho tới nay?

Các nhà di truyền học, lịch sử học và nhân chủng học thường lấy trung bình từ 20-30 năm cho mỗi thế hệ, phổ biến nhất là 25 năm. Theo Giáo sư sử học Lê Văn Lan, thì chí ít cũng phải tính 20 năm cho mỗi thế hệ.

Nếu lấy 20 năm cho 1 thế hệ để tính thì:

–         Số năm tính từ thủy tổ với 12 thế hệ là: 12 x 20 = 240 năm, tức là thủy tổ Phùng Quốc Công (1) sinh ra vào khoảng năm 1773 (tức 2013 – 240)

–         Số năm tính từ thủy tổ với 16 thế hệ là: 16 x 20 = 320 năm, tức là thủy tổ Phùng Quốc Công (1) sinh ra vào khoảng năm 1693 (tức 2013 – 320)

Nếu lấy 25 năm cho 1 thế hệ để tính thì:

–         Số năm tính từ thủy tổ với 12 thế hệ là: 12 x 25 = 300 năm, tức là thủy tổ Phùng Quốc Công (1) sinh ra vào khoảng năm 1713 (tức 2013 – 300)

–         Số năm tính từ thủy tổ với 16 thế hệ là: 16 x 25 = 400 năm, tức là thủy tổ Phùng Quốc Công (1) sinh ra vào khoảng năm 1613 (tức 2013 – 400)

Trong gia phả 1993 ghi “Cách đây hơn 200 năm, vào thế kỷ 18, thời kỳ Lê Mạt và Trịnh Nguyễn phân tranh, đời sống nhân dân khắp nơi vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Tỉnh Đông (tỉnh Hải Dương ngày nay) nhà thuở ấy từ Chí Linh, Đông Triều đến Vĩnh Bảo đều trong cảnh khổ chung của đất nước. Thuở ấy, tại làng Yên Trì, tổng Hu Trì, huyện Vĩnh Bảo thuộc tỉnh Hải Dương (tỉnh Đông) là một làng ven biển, có một gia đình nghèo không đủ rộng cày, hai vợ chồng cùng 2 con trai phải ra sông Thanh kiếm cá. Rồi lại ngược dòng sông Thanh ra sông Luộc, tiếp tục ngược sông Luộc tới làng Thượng, là chỗ ngã ba sông Cửu An đổ ra sông thuộc làng Thượng. Làng Thượng lúc ấy còn chung xã với làng Hạ và Sĩ Quý, Thị Giang gọi là My Động xã (nhất xã tam thôn). Chỗ này sẵn cá, ba cha con dựng lều kéo vó và làm chài. My Động xã lúc ấy rất thưa thớt, nông dân nhiều nơi đến khai khẩn đất bãi và dựng lên làng xóm. 

Ba cha con ông chài cũng lên bãi nhận đất cấy trồng và xây dựng cơ ngơi vững chắc. Sau một thời gian củng cố nghề nông và nghề cá vững vàng kinh tế ổn định, người cha là Phùng Quốc Công bàn cùng người mẹ đưa người con cả là Phùng Quốc Bảo trở về quê cũ Hu Trì củng cố quê hương. Người con thứ là Phùng Quốc Huy được ở lại xóm Cửa Sông với nhân dân làng Thượng xây dựng lên xã My Động ngày càng đông đảo, giàu mạnh”

Ngược dòng thời gian, ta xét tới 2 sự kiện lịch sử:

–         Chiến tranh Đàng Trong- Đàng Ngoài: Trịnh – Nguyễn phân tranh kết thúc năm 1774

–         Vua Minh Mệnh cho khai sông Cửu An (cửa sông chảy ra sông Luộc tại thôn My Động ngày nay) năm 1832. Từ đây xóm có sông Cửu An chảy ra sông Luộc được gọi tên là xóm Cửa Sông.

Theo gia phả 1993, gia đình thủy tổ Phùng Quốc Công sinh sống vào cuối thời Trịnh-Nguyễn phân tranh, đầu thời kỳ hòa bình của Tây Sơn. Vì vậy với giả thiết 16 thế hệ (tức thủy tổ sinh ra vào đầu thế kỷ 17) là không thể giải thích được sự hợp lý của lịch sử. Như vậy, với giả thiết 12 thế hệ là phù hợp với lịch sử và khớp với ghi chép trong gia phả. Và cũng chỉ có 12 thế hệ mới có thể giải thích được ông Mãnh tổ Phùng Đình Xuyên (thế hệ thứ 3) tham gia nghĩa quân Yên Thế (1884÷1913).

Theo Gia phả họ Phùng My Động năm 1993, chúng ta đặt ra một số vấn đề cần làm sáng tỏ.

Vấn đề thứ nhất: Tại sao ông Phùng Đình Phàn (thế hệ 3) tổ ngành 1 cho đến ông Phùng Đình Du (thế hệ thứ 7) lại chỉ thấy ghi chép sinh ra một con trai duy nhất từ thế hệ thứ 3 đến thế hệ thứ 7? Chỉ thấy có tên, không hề có phần mộ, ngày dỗ?

Vấn đề thứ hai: Cứ coi như nghi vấn thứ nhất là giải thích được hợp lý thì tại sao (theo ghi chép trong gia phả 1993) chỉ có ngành 1 theo dõi được tên của các ông tổ từ thế hệ 7 rồi thế hệ 8, thế hệ 9, trong khi ngành 2, ngành 3, ngành 4 thì không hề có ghi chép gì và cũng không theo dõi được các thế hệ này? Và tại Vĩnh Bảo lại không có thông tin gì về các thế hệ đó cả?

Trong Gia phả tại Vĩnh Bảo và Chi Khả và chính Gia phả My Động tại Ngành 2, 3, 4 chỉ có 12 thế hệ. Không thể có ngẫu nhiên có tới 4 thế hệ mà hầu hết các Ngành (trừ Ngành 1) lại không hề hay biết!

Có người cho rằng khu mộ Tổ Ngành 1 là mộ của các ông Phùng Đình Phàn (thế hệ 3), Phùng Đình Phát (thế hệ 4), Phùng Đình Phan (thế hệ 5), Phùng Đình Du (thế hệ 6)! Chúng tôi đã phỏng vấn nhân chứng là bà Khôn (con cụ Phùng Văn Khổn- là người rất có tâm huyết với dòng họ), theo bà Khôn, kể từ khi về làm con dâu, cụ Khổn đã dẫn lên mộ tổ Ngành 1 chỉ cho biết và ban giao phải thường xuyên chăm sóc, tôn tạo, khi đó, khu mộ tổ Ngành 1 còn là một khu đất chũng, chỉ có một nấm mộ duy nhất. Ngày nay, con cháu hậu duệ đã tôn tạo, xây dựng khu mộ tổ Ngành 1 rất to đẹp, khang trang và cũng chỉ có một nấm mộ duy nhất, không có tổ nào khác ở đó như lời truyền lại.

Nhìn vào phả đồ, chúng ta thấy có một người cũng tên là Phàn, đó là Phùng Văn Phàn (6) tự Phúc Phan, thuộc Chi 1 Ngành Vĩnh Bảo. Ông Phàn (6) gọi ông Phàn (3) bằng cụ, ở thời đại phong kiến đó liệu có ai đặt tên phạm húy như vậy chăng?

Một điều đặc biệt khác, chúng ta có thể xếp các cụ theo thứ tự đúng, rất logic theo quy luật đặt tên, điều này hết sức đáng suy ngẫm: Tổ thế hệ 2 Phùng Văn Hu (2) sinh ra Tổ Ngành 1 Phùng Đình Du (3), ông Du sinh ra ba con trai, trong đó có Phùng Văn Mục (4)

Chúng tôi được cha ông truyền miệng lại rằng, dòng họ Phùng về lập nghiệp tại My Động là một trong các dòng họ đầu tiên tại đây. Trong khi đó dòng họ Trần tại My Động đến nay họ đã có tới 16 thế hệ vậy thì chúng ta không thể ít hơn 16 thế hệ! Theo chúng tôi biết, đây là lý do chính mà những người lập gia phả trước đã thêm 4 thế hệ vào để không thua kém gì dòng họ khác.

Như vậy, từ những luận giải trên, chúng ta có thể kết luận, dòng họ Phùng Quốc Công cho đến nay (năm 2013) chỉ có 12 thế hệ, 4 cụ tổ ngành 1 độc đinh thực ra chỉ là một cụ duy nhất ông Phùng Đình Phàn (3)/ Phùng Đình Phát (3)/ Phùng Đình Phan (3)/ Phùng Đình Du (3). Theo chúng tôi thì tên cụ tổ Ngành 1 chính là Phùng Đình Du (3). Những kết luận này chúng ta thấy hoàn toàn hợp lý về mặt logic và có thể kiểm chứng bằng các công cụ khảo cổ như phương pháp phân tích cacbon C14.

Từ đây trở đi, chúng tôi chỉ ghi chép theo luận giải 12 thế hệ từ Thủy Tổ, niên đại cụ Phùng Quốc Công vào khoảng 1730-1790. Sự cố 1890 đánh dấu khoảng 100 năm ngày mất của Thủy Tổ.

Advertisements

One thought on “Một và nhận định về số thế hệ họ Phùng Quốc Công

  1. tôi tên nguyễn Đức thuận ,cụ tổ là Phùng Quốc Bảo .Tôi đang cần các thông tin về dòng họ kính mong sự dup đỡ

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s